SÁNG TẠO KHOA HỌC KỸ THUẬT  NIỀM ĐAM MÊ CỦA THẦY VÀ TRÒ TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐỔNG CHI

  Cuộc thi ý tưởng sáng tạo KHKT ở trường THPT Nguyễn Đổng Chi trong những năm qua đã minh chứng đây là sân chơi trí tuệ, bổ ích cho các em học sinh và giáo viên hiện nay....

 

Cuộc thi ý tưởng sáng tạo KHKT ở trường THPT Nguyễn Đổng Chi trong những năm qua đã minh chứng đây là sân chơi trí tuệ, bổ ích cho các em học sinh và giáo viên hiện nay. Sáng tạo KHKT không chỉ khuyến khích học sinh và giáo viên nghiên cứu, vận dụng kiến thức đã học, đã biết để có những sáng kiến, giải pháp sáng tạo, hiệu quả nhằm giải quyết các yêu cầu thực tiễn cuộc sống, mà còn góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức và phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập và phát triển năng lực của học sinh theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Cuộc thi ý tưởng sáng tạo KHKT năm học 2017 – 2018 của trường THPT Nguyễn Đổng Chi tiếp tục thể hiện sự say mê nghiên cứu khoa học của học sinh và giáo viên. Cuộc thi có đến 47 ý tưởng tham gia xét chọn. Các ý tưởng có tính đa dạng, phong phú ở nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau như kỹ thuật cơ khí, năng lượng vật lý, hóa học, khoa học xã hội và hành vi, kỹ thuật môi trường, robot và máy thông minh, hệ thống nhúng, phần mềm hệ thống…Trong số này, có nhiều đề tài mang nội dung giải quyết vấn đề xã hội giàu tính nhân văn như: “kỹ năng phòng chống thiên tai” của nhóm tác giả Lê Thị Thành, “Hiện tượng nói tực chửi thề” của nhóm tác giả Nguyễn Thị Lệ Hà. Hay các vấn đề liên quan đến hoạt động phát triển, sản xuất trong nông nghiệp như: “Mô hình vườn rau sạch ứng dụng công nghệ cao” của Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Đức Hạnh… đến các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật như: “Phương pháp xử lý nước cứng” của nhóm tác giả Nguyễn Thị Mỹ Hiệp, “Xe máy điện lội nước lũ” của nhóm tác giả Trần Quốc Hùng…

Vui mừng trước kết quả các em học sinh và giáo viên, thầy Cù Huy Vũ – Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trực tiếp lắng nghe, theo dõi các em học sinh và giáo viên trình bày ý tưởng, thuyết minh làm rõ trên sản phẩm của chính mình, chúng tôi thực sự thấu hiểu được niềm đam mê sáng tạo khoa học của các tác giả. Những ý tưởng dự án, đề tài đều mang tính thực tiễn và nhân văn rất cao. Những vấn đề nêu ra và giải quyết trong các đề tài, dự án đều xuất phát từ thực tế cuộc sống mà các em học sinh và giáo viên phát hiện, nhìn nhận được.

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh và giáo viên hưởng ứng quyết tâm đổi mới theo tinh thần Nghị quyết 29 của Đảng; là thành quả từ sự nỗ lực thực hiện đổi mới trong phương pháp dạy và học của đội ngũ giáo viên, học sinh trong nhà trường.

Th.s. Nguyễn Văn Hòa

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 83
Hôm qua : 38
Tháng 12 : 1.958
Năm 2018 : 44.995